180.000 người Hồng Kông thắp nến tưởng niệm 30 năm thảm sát Thiên An Môn





Các ngọn nến được thắp lên tại Hồng Kông vào ngày 4/6/2019 để tưởng niệm nạn nhân trong vụ Thảm sát Thiên An Môn 1989. (Ảnh: NTD).

Vào thứ Ba (4/6), Liên minh Hồng Kông ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước của Trung Quốc (gọi tắt là Liên minh Hồng Kông – The Hong Kong Alliance in Support of Patriotic Democratic Movements of China) đã tổ chức một cuộc mít tinh dưới ánh nến để kỷ niệm 30 năm vụ Thảm sát Thiên An Môn tại Bắc Kinh.

NTD đưa tin, 180.000 người đã tụ họp tại Công viên Victoria và thắp nến vào khoảng 8 giờ tối.

Ủy ban Thường vụ Liên minh Hồng Kông và rất nhiều thanh niên mang vòng hoa đặt lên tượng đài “Liệt sĩ dân chủ mãi mãi bất tử”, tất cả những người tham dự cúi đầu 3 lần chào những người đã khuất, và sau đó lên sân khấu đốt đuốc tượng trưng cho nền dân chủ, cuối cùng là 1 phút mặc niệm dành cho các nạn nhân trong vụ thảm sát.

Ủy ban Thường vụ Liên minh Hồng Kông ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước của Trung Quốc, đốt đuốc dân chủ.
Thảm sát Thiên An Môn còn được gọi là Thảm sát Lục Tứ (được đặt tên theo ngày diễn ra sự kiện 4/6/1989). Ban đầu đây là phong trào ủng hộ tự do dân chủ do các sinh viên ở Bắc Kinh khởi xướng, sau đó được giới tri thức và dân chúng Trung Quốc ủng hộ.

Tuy nhiên Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định dùng thiết quân luật, súng ống và xe tăng để xoá sổ một phong trào ôn hoà quy mô lớn, khiến hàng ngàn người bỏ mạng tại Quảng trường Thiên An Môn.

Tại buổi lễ tưởng niệm, người dân Hồng Kông cũng phát sóng bài phát biểu của nhóm “Những bà mẹ Thiên An Môn”, những người có con bị quân đội giết hại trong cuộc thảm sát.



Lễ tưởng niệm thu hút 180.000 nghìn người tham gia. (Ảnh: NTD).

Bà Trương Tiên Linh, mẹ của nạn nhân Vương Nam và Lí Lan Cúc, các nạn nhân may mắn sống sót trong cuộc thảm sát, đã chia sẻ trải nghiệm cá nhân của họ.

Chủ tịch Liên minh Hồng Kông, ông Hà Tuấn Nhân (Albert Ho) phát biểu: “Móng vuốt của chế độ độc tài đã liên tục được mở rộng tới Hồng Kông, gần đây lại còn muốn cưỡng chế thông qua ‘Điều lệ tội phạm bỏ trốn’ ở Hồng Kông, hòng cố gắng phá hủy nền tư pháp ở Hồng Kông và đe dọa sự an toàn cá nhân của người dân Hồng Kông. Vì tương lai của Hồng Kông, chúng ta phải kháng nghị đến cùng”.

https://www.youtube.com/watch?v=T7thS-O5SHU

Bị xe tăng cán nát 2 chân, chàng sinh viên năm xưa kể lại vụ thảm sát kinh hoàng Thiên An Môn 1989


Nhiều người tham dự lễ tưởng niệm 30 năm Thảm sát Thiên An Môn cho biết họ sẽ tham gia cuộc tuần hành chống “Điều lệ tội phạm bỏ trốn” vào ngày 9/6 tới.

Sinh viên Winky cho biết: “Tôi nghĩ rằng nó (điều lệ) sẽ ảnh hưởng đến tự do của chúng tôi ở một mức độ lớn, gồm cả tự do ngôn luận của chúng tôi, và (ĐCSTQ) sẽ tiếp tục can thiệp vào nội chính của Hồng Kông, điều này rất không tốt”.

“Tôi muốn dùng hành động để kêu gọi chính phủ của chúng tôi phản đối lại điều lệ này. Không chỉ đơn giản là chính trị, mà thậm chí còn ảnh hưởng đến nền kinh tế của chúng tôi”, Emily nói với NTD.



Winky (trái) và Emily (phải). (Ảnh: NTD).

Đặc biệt, cũng có nhiều khách du khách Trung Quốc phản đối điều lệ trên.

Ông Tiêu (Xiao), một khách du lịch Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc vô pháp trị, ‘Điều lệ tội phạm bỏ trốn’ không thể được thông qua, một khi được thông qua, bất kỳ ai ở Hồng Kông đều có thể bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ, mà không cần thông qua bất kỳ phiên tòa xét xử hợp pháp nào, (ĐCSTQ) có thể trực tiếp bắt giam bạn đến Trung Quốc để bức hại, vì (ĐCSTQ) căn bản không quan tâm đến nhân quyền”.



Ông Tiêu trả lời phỏng vấn của NTD.

Ông Quế (Gui), khách du lịch Trung Quốc nói: “Trung Quốc không có hệ thống tư pháp độc lập, là do Ủy ban chính trị và pháp lý trung ương kiểm soát, nhưng mà luật sư cũng là do ĐCSTQ bổ nhiệm, không phải là luật sư độc lập. Luật sư độc lập bị họ bắt đi hết rồi, luật sư Cao Trí Thinh còn bị họ tra tấn”.



Ông Quế. (Ảnh: NTD).

Lễ tưởng niệm các nạn nhân bị giết trong vụ thảm sát kết thúc lúc 10 giờ tối. Buổi lễ tuyên bố có hơn 180.000 người đã tham dự thắp nến và kêu gọi công chúng tiếp tục phản đối Điều lệ tội phạm bỏ trốn và diễu hành trên đường phố vào ngày 9/6.



Tịnh Thuỷ