Việt Nam siết chặt biện pháp chống COVID: Đóng cửa nhà hàng quán ăn





Không ảnh TP Ho Chi Minh, Vietnam. Ảnh chụp năm 2012. REUTERS/Kham

Tất cả các nhà hàng, quán ăn tại TPHCM đã được lệnh đóng cửa cho tới cuối tháng Ba nhằm chặn bớt đà lây lan của dịch COVID-19, giữa lúc số người lây nhiễm tại thành phố được coi là thủ đô thương mại của Việt Nam tăng thêm 6 người, tính tới chiều ngày 24/3.

Theo lệnh mới tất cả các hàng quán có thể chứa từ 30 người trở lên tại khắp các quận huyện của thành phố đều phải ngưng hoạt động từ 6 giờ chiều ngày 24/3 cho tới hết ngày 31/3.

Lệnh này được áp dụng theo quyết định do Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm ký, theo báo chí trong nước.

Trước đó, chính quyền đã đóng cửa tất cả các rạp cine, câu lạc bộ, quán bar, massage, karaoke cũng như các phòng gym, spa vv… từ trung tuần tháng Ba.

Về tình hình dịch, báo Tiền Phong dẫn lời Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, là số ca nhiễm virus corona tính cho đến 3 giờ chiều ngày 24/3 là 123 ca. Ngoài ra còn có 644 trường hợp nghi nhiễm đang bị cách ly, và hơn 52,000 trường hợp tiếp xúc gần cần theo dõi.

Vẫn theo nguồn tin này thì tại TPHCM, có 6 ca dương tính đang chờ Bộ Y Tế công bố, 14 ca nghi ngờ, trong đó có 8 ca xét nghiệm âm tính và 6 ca đang chờ kết quả.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng TPHCM ghi nhận 39 ca nhiễm virus COVID-19, đa số các trường hợp đều do nhiễm virus từ Châu Âu.



Tư liệu: Ảnh chụp ngày 3/3/2020 nhân viên chuẩn bị khử trùng một chiếc máy bay của Vietnam Airlines ở sân bay Nội Bài, Hà Nội. AFP

Ngày hôm trước, 23/3, TPHCM đã tiếp nhận 8 chuyến bay với 732 người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong số này có 15 trường hợp có triệu chứng Covid-19 đang được xét nghiệm và đang bị cách ly.

Giám đốc Sở Y tế thành phố kêu gọi tất cả những công dân VN, kể cả du học sinh trở về nước trước ngày 19/3 cách ly ở nhà trong 14 ngày dưới sự giám sát của các cơ quan y tế, theo VN Express.

Phần lớn dân mạng đều ủng hộ lệnh đóng cửa tất cả các nhà hàng quán ăn giữa lúc giới thẩm quyền dự đoán hai tuần lễ tới đây sẽ có tính cách quyết định trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.




VOA