Gian lận kinh doanh, vợ chồng Triệu Vy bị phạt hơn 2 tỉ và cấm tham gia thị trường chứng khoán 5 năm



Truyền thông Hoa ngữ gần đây đưa tin, vợ chồng Triệu Vy đã bị phạt 600.000 NDT (2,1 tỷ đồng) và cấm tham gia thị trường chứng khoán trong 5 năm. Trước thông tin trên, vợ chồng Triệu Vy hiện không lên tiếng bình luận.



Triệu Vy và chồng bị phạt tiền và bị cấm hoạt động trên thị trường chứng khoán. (Ảnh: Thegioitre)

Theo Sina, nữ diễn viên nức tiếng xứ Trung là Triệu Vy và chồng Huỳnh Hữu Long có hành vi gian lận thị trường chứng khoán. Căn cứ trên bộ luật chứng khoán, Uỷ ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc đã đưa ra hình phạt cảnh cáo, cải cách và chỉnh đốn lại công ty Long Vy của hai vợ chồng.

Ngoài ra, cặp đôi cũng phải chịu phạt hành chính 600.000 NDT (2,1 tỷ đồng). Hơn hết, Triệu Vy – Huỳnh Hữu Long bị cấm tham gia thị trường chứng khoán trong vòng 5 năm.

Công ty Long Vy (Longwei Media) được thành lập vào ngày 2/11/2016, vốn điều lệ khoảng 2 triệu NDT (301.160 USD). Tuy nhiên, công ty bị điều tra và xác nhận là không có hoạt động kinh doanh thật, toàn bộ tài sản, lợi nhuận… đều chỉ là con số 0.

Mục đích chính của việc thành lập công ty là tham gia vào việc sáp nhập và mua bán các công ty con khác, mà điển hình là mua 29,14% cổ phần của công ty Văn hóa Vạn Gia (Wanjia Culture). Thời điểm công ty Long Vy thông báo mua cổ phần của công ty Vạn Gia được xác nhận là chỉ 1 tháng sau khi thành lập.

Tuy nhiên, điều tra của Ủy ban Hành chính Chứng khoán cho thấy công ty Long Vy không có sẵn nguồn vốn, trong khi ngân sách tài chính tại Trung Quốc hạn hẹp, chưa đủ điều kiện mua 29,14% cổ phần của công ty Vạn Gia. Để đối phó với điều này, phía Triệu Vy được cho là đã đưa ra các con số không chính xác, làm giả mạo nhiều giấy tờ để chứng minh khả năng tài chính, sau đó công bố thông tin về việc mua lại cổ phần của công ty Vạn Gia.

Do Triệu Vy hoạt động trong lĩnh vực giải trí, tầm ảnh hưởng của cô khá rộng, vì thế việc làm của vợ chồng cặp đôi bị đánh giá là gây ra tác động lớn tới thị trường và các nhà đầu tư, khiến cho giá trị cổ phiếu của công ty Vạn Gia bị dao động liên tục, làm gián đoạn liên tục trật tự thông thường của thị trường.

Thông tin này đang được cư dân mạng Trung Quốc nhiệt tình quan tâm. Tuy nhiên, Triệu Vy và công ty giữ im lặng trước sự việc.

Triệu Vy bắt đầu nổi tiếng từ vai diễn Tiểu Yến Tử trong Hoàn Châu Cách Cách những năm 2000. Sau đó cô trở thành thần tượng quốc dân từ già trẻ lớn bé đều yêu mến và có ảnh hưởng sâu rộng. Sau khi kết hôn cùng thương gia Singapore Huỳnh Hữu Long, Triệu Vy dấn thân vào kinh doanh với việc đầu tư vào điện ảnh, truyền thông, làm chủ một trang trại sản xuất rượu vang Pháp, đầu tư chứng khoán, bất động sản.

Tỷ phú Jack Ma chính là người trợ giúp khá nhiều cho sự nghiệp kinh doanh của Triệu Vy. Tờ Toutiao từng khẳng định: “Nếu như Cảnh Điềm có Vạn Đạt đứng sau, thì Triệu Vy có Jack Ma hậu thuẫn“.



Hai vợ chồng Triệu Vy rất thân thiết với tỷ phú Jack Ma. (Ảnh: chinaz.com)

Năm 2014, vợ chồng Triệu Vy bỏ ra 3,1 tỷ HKD để mua 1,93 tỷ cổ phiếu của Alibaba, trở thành cổ đông lớn thứ hai của tập đoàn nổi tiếng này. Ngoài Alibaba, Triệu Vy và chồng còn là cổ đông lớn nhất của Đường Đức Ảnh Thị khi nắm 1,17 triệu cổ phiếu tại công ty.


Việc bắt tay hợp tác cùng Jack Ma mở tập đoàn đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực phim ảnh mang tên Alibaba Pictures giúp Triệu Vy kiếm bộn tiền. Cổ phần của Triệu Vy trong Aibaba Pictures sau khi đầu tư 400 triệu USD (tương đương 8.000 tỷ đồng) đã chiếm 9,18%.

Chỉ trong vòng 6 tháng, lợi nhuận từ thị trường chứng khoán đã mang lại cho vợ chồng Triệu Vy – Huỳnh Hữu Long số tiền lên đến 762 triệu USD (tương đương gần 14.500 tỷ đồng). Kết hợp với tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác của hai vợ chồng, giá trị tài sản của họ lên đến 1 tỷ USD (tương đương 20.000 tỷ đồng).

Nhờ có Jack Ma, hiện tại, Triệu Vy và Huỳnh Hữu Long có khá nhiều bất động sản đắt giá.



Họ có nhiều biệt thự khắp châu Á và Châu Âu. (Ảnh: baomoi.com)

Hồng Liên (t/h)
11/11/2017